Làm thế nào triển khai Crawl hiệu quả nhất cho dữ liệu?

Bạn đã biết về thuật ngữ cũng như quá trình Google Crawling? Quá trình thu thập thông tin crawl khá quan trọng. Nhất là đối với SEOer cũng như nhà quản trị website. Trong bài viết này, Thiên Tú sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách tối ưu trình thu thập thông tin. Cũng như hướng dẫn Google Crawling các nội dung quan trọng với website. Cùng theo dõi về trình thu thập thông tin!

1) Tìm hiểu crawl là gì?

Google crawl

Để biết cách hoạt động của Google Crawling, trước hết cần tìm hiểu khái niệm của thuật ngữ này. Có thể gọi quá trình Google Crawling là trình thu thập thông tin. Công cụ tìm kiếm sẽ có các Googlebot để tìm và cập nhật nội dung trên web. Bất cứ dữ liệu nào từ liên kết, hình ảnh, file PDF,... đều được bot thực hiện thu thập. Đó là cách hoạt động của thắc mắc crawl là gì.

Cách hoạt động của Googlebot là thu thập một số website, từ đó tìm ra URL mới hơn. Sau khi tìm được nội dung mới, Google Crawling sẽ thêm chúng vào đề mục của mình. Trở thành kho URL lớn thông qua những liên kết, được tìm kiếm phổ biến ở người truy cập.

1.1) Tối ưu quá trình crawl bằng cách nào?

Google crawl process

Đã hiểu về hình thức hoạt động, vậy làm thế nào để tối ưu để quá trình Google crawling được hiệu quả nhất? Có thể thực hiện các cách sau:

Kiểm tra đồ thị crawling cho Google bằng cách: Nhấn vô lệnh Please select a property, chỉ số crawling của website sẽ hiển thị. Theo dõi được tần suất crawling của Google. Bạn sẽ kịp thời điều chỉnh website trở nên hoàn thiện hơn.

Để tăng tầng suất quá trình crawl cho nội dung trang web, có thể thực hiện các phương pháp như:

1. Thường xuyên cập nhật nội dung bài viết, cải thiện chất lượng

Tại Thiên Tú, chúng tôi cung cấp các nội dung bài viết, content marketing, content writing tối ưu nhất. Các nội dung được thường xuyên cập nhật, đảm bảo chất lượng cho trang web. Bên cạnh đó còn có các dịch vụ: Inbound & Outbound Call Center - Telesales, Telemarketing. Chăm sóc khách hàng. Email, Chat, nghiên cứu thị trường, nhập liệu,... Chúng tôi ưu tiên độ hài lòng của khách hàng. Đem đến trải nghiệm dịch vụ hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan.

2. Tăng thời lượng tải trang

3. Thêm file Sitemap.xml. cho trang

4. Tốc độ phản hồi từ Server dưới 200ms cần được cải thiện

5. Nội dung trùng lặp trên trang web nên lược bỏ bớt

6. Dùng Robots.txt. ngăn Googlebot quét page không quan trọng

7. Tối ưu hình và video

8. Cấu trúc liên kết nội bộ nên tối ưu hóa, chọn lọc backlink chất lượng.

2) Cách ngăn Google Crawling dữ liệu không quan trọng trên trang web

Một số trang không cần đến quá trình crawl mà bạn có thể lược bỏ bớt:

  1. Liên kết URL nội dung mỏng
  2. URL trùng lặp nội dung
  3. Trang có mã quảng cáo đặc biệt
  4. Trang được dàn dựng hoặc đang thử nghiệm

Cùng đến với cách ngăn Google Crawling triển khai trên các trang không cần thiết.

2.1) Googlebot xử lý tệp Robots.txt ra sao?

Hướng crawl ra khỏi trang bằng Robots.txt

Robots.txt được khuyến khích sử dụng để hướng Googlebot ra khỏi website không quan trọng. Tệp Robots.txt hỗ trợ đề xuất dữ liệu nào nên hay không nên thu thập, nhờ các chỉ thị cụ thể.

  1. Khi Googlebot không tìm thấy file Robots.txt cho website, các bot thực hiện thu thập dữ liệu trang đó.
  2. Nhưng Googlebot sẽ thực hiện theo các đề xuất, tiến hành crawl khi tìm thấy được file Robots.txt cho website
  3. Trường hợp Googlebot có vấn đề trong việc tìm không được file Robots.txt, quá trình thu thập thông tin sẽ không được thực hiện.

2.2) Crawl Budget được tối ưu hóa như thế nào?

Giải thích về Crawl Budget - hay còn gọi là ngân sách thu thập. Đây là lượng URL trung bình Googlebot thu thập từ trang trước khi bạn thoát ra. Để tối ưu ngân sách thu thập, điều bạn cần làm là:

  1. Các Googlebot lược bỏ bớt các page không cần thiết, chú trọng những trang thiết yếu hơn
  2. Những nội dung không quan trọng, hãy chặn trình thu thập thông tin truy cập nội dung những trang này
  3. Đừng chặn quá trình crawling truy cập vào các trang khác có liên kết dẫn trong trang của bạn.

Tuy nhiên, để phòng tránh việc các robot web đôi khi không nghe theo các đề xuất từ Robots.txt. Chẳng hạn như công khai những nội dung mật từ trang của bạn. Tốt hơn nên thêm Noindex sau biểu mẫu đăng nhập, thay vì bạn để lệnh này vào Robots.txt.

3) Phương pháp Google Crawling dữ liệu quan trọng

Đã biết về việc tránh Google crawling đụng đến các trang không quan trọng. Vậy làm cách nào để crawl đúng các trang trọng điểm? Cùng đến với các phương pháp tiêu biểu sau. Để tăng tính thu hút cho các trang quan trọng của bạn:

3.1) Có nên đặt Search Box trong website không?

Để giảm thiểu khó khăn vifcasc hình thức tìm kiếm trong khi Googlebot quét dữ liệu. Nhiều ý kiến cho rằng nên đặt Search Bow trong website để công cụ tìm kiếm thực hiện theo yêu cầu của người dùng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên trên thực tế, việc đặt Search Box vô tình hạn chế quà trình crawl của các Googlebot. Nên người truy cập được khuyến cáo rằng nên xem xét kĩ việc đặt công cụ Search Box cho trang web hay không.

3.2) Hidden Text giúp ích gì cho Google crawl?

Mặc dù các công cụ tìm kiếm đã tối ưu hơn trong việc nhận diện hình ảnh, nhưng không phải công cụ luôn đảm bảo sẽ đọc và hiểu hết được. Vì vậy vẫn không nên dùng hình thức đa phương tiện chẳng hạn như hình, video, GIF,... Khi muốn hiển thị văn bản muốn lập chỉ mục. Tốt nhất vẫn nên để văn bản trong <html> của website.

3.3) Công cụ tìm kiếm có khả năng theo dõi điều hướng website không?

Vì Googlebot sẽ khám phá website qua những backlink có trên web, hoặc từ các website khác trỏ về. Việc trang web sở hữu backlink chất lượng, có khả năng điều hướng tốt. Khá quan trọng đối với quá trình crawl mà Googlebot thực hiện trên website đó.

Nếu không có backlink chất lượng, cấu trúc điều hướng chưa hiệu quả, không đủ tiếp cận công cụ tìm kiếm. Khả năng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm sẽ không cao.

4) Lời kết

Qua bài viết này, Thiên Tú hi vọng cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về quá trình thu thập thông tin website, thuật ngữ là crawl. Từ đó bạn sẽ biết cách lược bỏ bớt những dữ liệu không quan trọng cho việc quét của Googlebot. Cũng như dành sự đầu tư hơn cho việc tăng tính thu hút cho các thông tin quan trọng, tạo sự thu hút với Googlebot. Chất lượng website được cải thiện khi tập trung trình thu thập thông tin triển khai trên dữ liệu thực sự chất lượng.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Cách tạo chiến lược SEO hiệu quả cho năm 2021.

Post View: 2491
Related Posts
More Form ThienTu